“Cá mập chúa” BMW S1000RR 2021 phiên bản M performance trình làng

0
2375

Gói nâng cấp M Performance tập trung chủ yếu vào việc giảm trọng lượng cho S1000RR với hàng loạt chi tiết sợi carbon và hợp kim nhôm, đồng thời tối ưu hóa tính công thái học, mang đến sự thoải mái cho người dùng khi vận hành xe.

Trước đó vào tháng 8/2020, BMW Motorrad vừa giới thiệu phiên bản 2021 cho hai mẫu xe Superbike S1000RR và Sport-Touring S1000XR. Cả hai đều được bổ sung thêm màu sắc, trang bị và đặc biệt là đáp ứng được tiêu chuẩn khí thải Euro 5 đang được áp dụng khắt khe ở châu Âu.

So với S 1000 RR tiêu chuẩn, M 1000 RR chỉ có khác biệt duy nhất ở cánh gió được làm từ sợi carbon. Cánh gió này giúp tăng lực ép của xe xuống mặt đường, trong đó phần đầu xe nhận được nhiều lực nhất, tránh tình trạng nhấc bánh trước khi tăng tốc đột ngột. Ngoài ra, độ bám đường của xe cũng được cải thiện đôi chút.

BMW Motorrad vừa ra mắt mẫu xe 2 bánh đầu tiên gắn huy hiệu M – đó là chiếc M 1000 RR. Được xây dựng trên nền tảng và động cơ của S 1000 RR, M 1000 RR cho ra công suất lớn hơn, được bổ sung cánh gió khí động học. Mẫu superbike này nặng 191 kg, nhẹ hơn con số 193,5 kg của S 1000 RR.

So với S 1000 RR, M 1000 RR có khác biệt duy nhất ở cánh gió được làm từ sợi carbon. Cánh gió này giúp tăng lực ép của xe xuống mặt đường, trong đó phần đầu xe nhận được nhiều lực nhất, tránh tình trạng nhấc bánh trước khi tăng tốc đột ngột. Ngoài ra, độ bám đường của xe cũng được cải thiện đôi chút.

Tương tự S 1000 RR, M 1000 RR sử dụng động cơ 4 xy-lanh thẳng hàng, dung tích 999 cc với công nghệ ShiftCam. Một số chi tiết bên trong động cơ được thay đổi. Bốn piston đến từ thương hiệu Mahle cho khối lượng nhẹ hơn, tay biên bằng titanium của Pankl. Bên cạnh đó, tỷ số nén cũng tăng từ 13:3:1 lên 13:5:1. Hệ thống ống xả tiêu chuẩn của M 1000 RR là loại titanium đến từ Akrapovic, nhỏ và nhẹ hơn ống xả của S 1000 RR.

Nhờ các thay đổi này, động cơ trên M 1000 RR cho ra công suất 212 mã lực tại 14.500 vòng/phút, tăng 5 mã lực so với S 1000 RR. Mô-men xoắn 113 Nm tại 11.000 vòng/phút – không thay đổi so với “cá voi”. BMW Motorrad cho biết xe được cải thiện sức mạnh trong dải vòng tua 6.100-9.500 vòng/phút.

M 1000 RR có 4 chế độ lái tiêu chuẩn gồm Rain, Road, Dynamic và Race, ngoài ra xe có 3 chế độ tùy chỉnh Race Pro. Với các chế độ khác nhau, xe sẽ điều chỉnh độ phản hồi của bướm ga, ABS, độ bám đường, phanh động cơ và hệ thống kiểm soát bốc đầu. Các công nghệ điện tử hỗ trợ gồm hệ thống giới hạn tốc độ khi vào làn đường pit, hỗ trợ khởi hành ngang dốc và quickshift 2 chiều. M 1000 RR cũng có thể chuyển sang chế độ gài số như xe đua.

Để phù hợp với đường đua, một số chi tiết thân xe được thay đổi. Chiều dài cơ sở của M 1000 RR được tăng từ 1.441 mm lên 1.460 mm do bộ gắp dài hơn.

Hệ thống treo trên M 1000 RR cũng được sửa đổi đôi chút so với S 1000 RR. Ở phía trước vẫn là giảm xóc upside-down với các thông số tương tự S 1000 RR nhưng phần ống giảm xóc được làm từ nhôm nguyên khối sơn đen và phần chân giảm xóc được thay đổi để tương thích với kẹp phanh mới. Giảm xóc sau được thay mới.

Kẹp phanh trên M 1000 RR đến từ thương hiệu Nissin nhưng được bộ phận phát triển xe đua WSBK của BMW tùy chỉnh lại. Do đó, kẹp phanh với logo M có khối lượng nhẹ hơn trong khi hiệu suất phanh tăng lên. Đĩa phanh trước được làm dày hơn, có đường kính 320 mm trong khi đĩa phanh sau kích thước 220 mm.

Tương tự phiên bản S 1000 RR M Performance, M 1000 RR được trang bị cặp mâm bằng carbon. Bộ mâm mới nhẹ hơn 1,67 kg so với cặp mâm nhôm trên S 1000 RR.

BMW M 1000 RR 2021 có duy nhất phối màu trắng đi kèm các họa tiết đặc trưng của M Motorsport. Mức giá của superbike này chưa được tiết lộ. Một điều chắc chắn rằng mức giá của M 1000 RR sẽ cao hơn giá 17.490 USD của S 1000 RR.

nguồn Thượng Tâm/ zingnews.vn (Ảnh: Motorcycle)