Dưới 200 triệu chọn Honda CB500X hay Benelli TRK502?

0
38

Adventure-touring là dòng xe đa dụng cho phép người lái di chuyển thoải mái ở nhiều địa hình khác nhau. Dòng xe này vẫn chưa được khách hàng Việt quan tâm do có kích thước lớn.

Khác với sportbike hay nakedbike, dòng xe adventure-touring có thể dễ dàng di chuyển ở các điều kiện khác nhau như đường phố cho đến những cung đường gồ ghề, sỏi đá. Tại Việt Nam, hầu hết người dùng chỉ biết đến dòng xe này thông qua mẫu môtô BMW R 1250 GS hay Ducati Multistrada.

Tuy nhiên phân khúc này hiện đã có nhiều sự lựa chọn với mức giá dễ chịu hơn, chẳng hạn như Honda CB500X hay Benelli TRK502. Với số tiền dưới 200 triệu đồng, 2 mẫu xe vừa nêu là sự lựa chọn đáng cân nhắc cho những người đang tìm mua một mẫu môtô phượt có giá bán và sức mạnh ở tầm trung.

Honda CB500X gọn gàng, Benelli TRK502 hầm hố

Cùng thuộc phân khúc adventure-touring, CB500X và TRK502 đều có chung kiểu dáng quen thuộc với khoảng sáng gầm lớn cũng như ghi-đông được đặt cao và dài.

Adventure-touring là dòng xe đa dụng cho phép người lái di chuyển thoải mái ở nhiều địa hình khác nhau. Dòng xe này vẫn chưa được khách hàng Việt quan tâm do có kích thước lớn.

Khác với sportbike hay nakedbike, dòng xe adventure-touring có thể dễ dàng di chuyển ở các điều kiện khác nhau như đường phố cho đến những cung đường gồ ghề, sỏi đá. Tại Việt Nam, hầu hết người dùng chỉ biết đến dòng xe này thông qua mẫu môtô BMW R 1250 GS hay Ducati Multistrada.

Tuy nhiên phân khúc này hiện đã có nhiều sự lựa chọn với mức giá dễ chịu hơn, chẳng hạn như Honda CB500X hay Benelli TRK502. Với số tiền dưới 200 triệu đồng, 2 mẫu xe vừa nêu là sự lựa chọn đáng cân nhắc cho những người đang tìm mua một mẫu môtô phượt có giá bán và sức mạnh ở tầm trung.

Honda CB500X gọn gàng, Benelli TRK502 hầm hố

Cùng thuộc phân khúc adventure-touring, CB500X và TRK502 đều có chung kiểu dáng quen thuộc với khoảng sáng gầm lớn cũng như ghi-đông được đặt cao và dài.

Nhìn từ phía trước, mẫu xe của Honda cho cảm giác gọn gàng với cụm đèn chiếu sáng thiết kế 2 tầng. Đối thủ TRK502 lại mang đến cảm giác hầm hố đúng chất adventure-touring với phần dè phụ phía trên được làm dài và vuốt nhọn.

Honda CB500X có chiều dài x rộng x cao lần lượt là 2.155 x 825 x 1.445 mm, chiều dài cơ sở 1.445 mm. Benelli TRK502 có kích thước tổng thể 2.170 x 912 x 1.235 mm, chiều dài cơ sở 1.525 mm.

Dựa theo thông số có thể thấy hầu hết số đo của TRK502 đều nhỉnh hơn CB500X, trừ chiều cao. Khối lượng của TRK502 cũng nặng hơn CB500X 16 kg, đạt mức 213 kg. Kích thước lớn kết hợp với khối lượng nặng khiến cho TRK502 mất đi tính linh hoạt khi di chuyển trong phố, tuy nhiên đây lại là lợi thế khi di chuyển ở tốc độ cao.

TRK502 có đôi chút bất lợi so với CB500X khi chỉ được trang bị bộ mâm 17 inch cả trước và sau, trong khi Honda CB500X nhỉnh hơn khi có mâm trước kích thước 19 inch. Nếu muốn có thêm tùy chọn mâm trước 19 inch như CB500X, khách hàng cần phải chi thêm tiền để mua TRK502X, bản nâng cấp của TRK502.

Benelli TRK502 có thiết kế yên 2 tầng rõ rệt với chiều cao yên ở vị trí người lái là 800 mm, thấp hơn 30 mm so với Honda CB500X. Trải nghiệm thực tế, TRK502 dù có chiều cao yên thấp hơn đối thủ nhưng lại mang đến cảm giác khó khăn hơn khi chống chân do khối lượng nặng và yên xe có thiết kế khá rộng.

Tương tự thiết kế phần đầu, đuôi xe của CB500X vẫn theo phong cách gọn gàng với cụm đèn hậu LED được ẩn vào thân xe và bo tròn ở các góc, đèn báo rẽ được đặt phía dưới chắn bùn. Khác với CB500X, Benelli TRK502 có chắn bùn được gắn phía dưới gắp, trong khi đèn báo rẽ được đặt ngang với cụm đèn hậu có tạo hình đồng hồ cát.

Nhìn chung Benelli TRK502 mang đến cảm giác hầm hố như nhiều dòng xe adventure-touring khác. Đối thủ Honda CB500X lại cho cái nhìn nhẹ nhàng và có phần điềm đạm hơn.

Tương đồng về trang bị lẫn sức mạnh

Honda trang bị cho CB500X động cơ xy-lanh đôi, dung tích 471 cc, làm mát bằng dung dịch. Khối động cơ này cho công suất 46,9 mã lực tại 8.600 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 43 Nm tại 6.500 vòng/phút.

Benelli TRK502 cũng được trang bị động cơ xy-lanh đôi, làm mát bằng dung dịch, dung tích 500 cc. Động cơ này sản sinh công suất 46,9 mã lực tại 8.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 45 Nm tại 5.000 vòng/phút.

Có thể thấy sức mạnh động cơ giữa 2 mẫu xe này không quá chênh lệch. Mô-men xoắn cực đại của TRK502 cao hơn CB500X đôi chút, tuy nhiên khối lượng nặng hơn đối thủ cũng khiến cho ưu thế này của TRK502 bị giảm đi.

Tương tự hầu hết mẫu xe có giá bán dưới 200 triệu đồng, Honda CB500X và Benelli TRK502 chỉ được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS 2 kênh. CB500X nhỉnh hơn đối thủ đôi chút nhờ có thêm bộ ly hợp chống trượt 2 chiều.

CB500X lợi thế về thương hiệu, TRK502 gây chú ý với giá bán

Dù cùng thuộc phân khúc adventure-touring 500 cc, CB500X và TRK502 lại có mức chênh lệch khá cao về giá bán. Benelli TRK502 được phân phối với giá 158,8 triệu đồng, trong khi đại diện của Honda có giá bán 188 triệu đồng, đắt hơn 30,8 triệu đồng.

Nếu đang tìm kiếm một mẫu adventure-touring có kiểu dáng hầm hố, mức giá dễ chịu thì Benelli TRK502 là mẫu xe đáng cân nhắc, tuy nhiên thương hiệu Benelli vẫn chưa thật sự tạo được lòng tin với người Việt nên người dùng sẽ gặp đôi chút bất lợi khi có nhu cầu bán xe.

Honda CB500X lại thích hợp với những người muốn sở hữu một chiếc xe phượt gọn gàng, không quan trọng về kiểu dáng bên ngoài. Mức giá tiệm cận 200 triệu đồng cũng là rào cản khi CB500X chỉ là mẫu môtô tầm trung.

Theo Vĩnh Phúc/zingnews.vn