KTM DUKE 790 Adventure S phiên bản 2019 – Mẫu xe Adventure có kích cỡ phù hợp

0
936

Chiếc xe KTM động cơ TWIN song song đầu tiên là Duke 790 và giờ đây phiên bản Dual-Purpose Tourer dựa trên nó đã xuất hiện, chiếc Adventure 790 S. Vậy mẫu xe mới này trông như thế nào?

Cuối cùng, những người có tinh thần khám phá không còn phải mặc định dùng những mẫu ADV hạng nặng 1200 phân khối có giá tới 30,000 USD cho những chuyến phiêu lưu của mình nữa. Và họ cũng không cần phải chọn phương án cũ kỹ và rẻ tiền khi cưỡi lên những mẫu xe động cơ 650 phân khối một xi lanh cồng kềnh và rung lắc.

Ở tầm trung của phân khúc ADV hiện tại, BMW gần đây đã cho ra mắt các mẫu xe động cơ twin 750 và 850 phân khối, và ngay trước đó Triumph cũng tung ra dòng xe Tiger 800. Một sự góp mặt mới mẻ khác là chiếc V85TT 850 phân khối phong cách retro từ hãng Moto Guzzi. Tất cả cạnh tranh với dòng xe ADV cỡ vừa đầu tiên của KTM, dòng 790 Adventure. Phiên bản R hardcore off-road được tung ra trước, trang bị hệ thống treo trước và sau tùy chỉnh từ hãng White Power. Theo sau là phiên bản S vừa ra mắt, len lỏi vào các dòng xe off-road với kích cỡ xe khác biệt.

Chiếc ADV đầu tiên không quá cao

Điều làm nên sự khác biệt ở chiếc KTM mới là thiết kế thông minh vừa đảm bảo xe đủ chiều cao gầm (233 mm) để đi qua bụi rậm, vừa đảm bảo yên xe thấp nhưng không làm giới hạn những tay lái cao lêu nghêu. Xe không quá cao khiến việc leo lên xe dễ dàng hơn hầu hết những mẫu xe khác trong cùng phân khúc. Hơn thế nữa, yên xe của mẫu KTM Adventure 790 S mới có thể điều chỉnh độ cao theo ý muốn.

Chúng tôi đặt yên ở mức thấp nhất (830 mm) nhưng cũng có thể dễ dàng nâng cao hơn một chút (850 mm) với những ai có sải chân dài. Chiều cao yên của phiên bản R vượt trội ở mức 880 mm. Tôi cao khoảng 1m83 và không gặp khó khăn khi leo lên xe, ngay cả khi xe đứng thẳng chứ không cần nghiêng xe sang một bên. Ở mức yên thấp nhất, tư thế lái rất hoàn hảo, thoải mái, dễ dàng và tay thả tự nhiên. 

Yên xe khá rộng nên bạn có thể dịch chuyển tư thế trên đó dễ dàng. Ban đầu chúng tôi cảm thấy yên xe có hơi cứng nhưng khá dễ chịu và không bị ọp ẹp. Vị trí ngồi vừa phải, khiến đầu gối thả lỏng và còn đủ chỗ cho một người nữa phía sau.

Xe trông thấp hơn bất cứ mẫu ADV nào tôi từng thấy và đó là ưu điểm của nó. Bánh sau 46 cm và bánh trước 53 cm làm tăng chiều cao gầm. Chiếc xe trông rất tuyệt mà không cần đến ngoại hình đồ sộ thông thường. Đèn pha đôi và đầu xe nhọn khiến nó trông như một con cú. Đây là một mẫu xe mà các đối thủ phải dè chừng.

Những điểm tương đồng với mẫu xe Duke 790

Động cơ LC8c nhỏ gọn là chìa khóa cho thiết kế thấp của dòng 790. Nhưng chính xác thì động cơ nằm ở đâu? Nó được bao phủ ở cả hai phía bởi thứ trông giống như một cái bình chứa được làm từ nhựa tái chế. Và thực tế đó là bình xăng 20 lít. KTM muốn hạ thấp trọng tâm của chiếc xe ở bất cứ nơi nào có thể do đó bình xăng được đặt thấp ở gần trọng tâm xe, có nghĩa khi đầy xăng việc điều khiển xe cũng ít bị ảnh hưởng.

Với bình xăng 20 lít theo thiết kế xe có thể đi khoảng 450km. Động cơ twin song song khá khỏe và êm nhờ các trục cân bằng kép. Xe được trang bị hộp số 6 tốc độ được điều khiển bởi hệ thống sang số nhanh ở cả hai hướng. Hệ thống tương đối nhạy, hành trình ngắn và dễ sử dụng, phần lớn thời gian bạn không cần sang số cho tới vòng tua 5 chữ số.

Trọng lượng là kẻ thù của mọi thứ

Với trọng lượng ước khoảng 210 kg, xe khá nhẹ và linh hoạt so với một chiếc ADV thông thường. Mặc dù nặng hơn bản Duke 790 khoảng 20kg, hiệu năng của hai phiên bản là gần như tương tự. Sự phân chia trọng lượng tương đối đều và động cơ mạnh đến nỗi khi tăng tốc bánh xe hơi bị nhấc lên khi đi số 1. Thời gian tăng tốc 3.5 giây và thời gian vượt 1.9 giây lần lượt nhanh và chậm hơn so với bản Duke 790. Ở bản Adventure hệ thống phanh tốt hơn, lắp tỏa tròn và bám rất chặt. Đây là một nâng cấp so với bản Duke 790.

Phiên bản S sử dụng loại lốp chủ yếu đi trên đường phố chứ không cao cấp như phiên bản R. Đó là lốp Avon TrailRiders, thông số 90-90 x 21 cho bánh trước và 150/70-R18 với bánh sau. Chúng khá lý tưởng cho những chuyến đi xa. Xe có sự cân bằng tuyệt đối, kết cấu chắc chắn khiến xe vững vàng mặc cho có thứ gì phía dưới. Không phải là mẫu xe cua gấp tốt nhưng có thể điều khiển rất dễ dàng.

Trọng tâm thấp khiến xe quay chữ U dễ như ăn bánh. Xe được trang bị màn hình TFT lớn, mặc dù các dữ liệu chuyến đi cần phải làm lớn hơn. Mặc dù vậy con số vòng tua lại vừa đủ, tôi có thể đọc được vào khoảng 4,200 vòng/phút. Đó là vùng hoạt động lý tưởng của xe. Mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình vào khoảng dưới 5 lít/100km, phần lớn thời gian gần với con số 4 hơn. Đó có thể là lợi thế đến từ kiểu dáng khí động học và một kính chắn gió lớn hơn bình thường, khiến gió chẳng mấy khi chạm được vào bạn. 

KTM tiếp tục thiết kế các thiết lập đơn giản nhất có thể với menu dễ hiểu và cách bố trí hợp lý dùng 5 nút điều khiển sắp xếp thành một vòng tròn xung quanh tay cầm bên trái. Xe có 3 chế độ lái: street, rain và off-road, chế độ cuối hệ thống kiểm soát lực kéo TC và chống bó cứng phanh ABS sẽ bị ngắt. Hầu hết thời gian bạn sẽ dùng chế độ street, còn rất hiếm khi dùng đến chế độ rain và off-road. Những tay lái ưa thám hiểm thường sẽ thích phiên bản R đắt tiền hơn là phiên bản S. Phiên bản R được trang bị hệ thống treo hành trình dài hơn 40 mm và có thêm khả năng điều chỉnh. Xe có phiên bản màu trắng-đen, nhưng chúng tôi nghĩ phiên bản cam-đen sẽ được ưa chuộng hơn, bởi đó là màu sắc truyền thống của nhà sản xuất nước Áo.

Để cắt giảm giá thành, chiếc Adventure 790 S có các option tối thiểu. Xe không có hệ thống ga tự động, nhưng bù lại tay ga khá nhẹ và nhạy. Không được trang bị sưởi tay lái nhưng gù bảo vệ tay cũng có tác dụng tương tự, vậy nên đây không phải là vấn đề lớn. Các tùy chọn khác cũng dưới dạng option, chẳng hạn như ống giảm thanh Akra, chân đế giữa và hệ thống chiếu sáng bổ sung. Ngoài ra còn có tay vịn và khung gắn hành lý.

Với mức giá thấp hơn chiếc F 750 GS, đây là một phiên bản đẹp hơn, nhẹ hơn, nhanh hơn và là một sự bổ sung tuyệt vời cho phân khúc xe adventure tầm trung ở châu Âu. Xe hoàn toàn có khả năng cạnh tranh cho vị trí dẫn đầu trong phân khúc, mặc dù chúng tôi vẫn chưa được cưỡi chiếc V85TT cho tới tháng sau. Cuộc chiến về giá còn hứa hẹn đối thủ đến từ dòng Tenere 700 của Yamaha.

Xem bản gốc tại đây: https://www.autocar.co.nz/autocar-bike-reviews-app/2019-ktm-duke-adventure-790-s-review-roadtest