So sánh Harley-Davidson FXDR 114 với Harley-Davidson Fat Bob 114 và Ducati Diavel 1260 S

0
1725

So sánh 3 trong số những mẫu xe power cruiser mới nhất trên thị trường

Nhìn chung xe Cruiser không cần phải thay đổi quá nhiều để thu hút người mua. Thực tế, những mẫu xe có thiết kế cổ điển lại thường bán chạy hơn những xe có thiết kế cải tiến – bất kể hiệu năng của chúng. Và trong khi mô tô truyền thống vẫn rất phổ biến trong giới cruiser, để lôi kéo những tay lái mới vào phân khúc này và để bán được nhiều hơn, các nhà sản xuất đã thay đổi thiết kế theo những cách mới lạ.

Ba mẫu mô tô – chiếc Harley-Davidson Fat Bob 114, Harley-Davidson FXDR 114, và Ducati’s Diavel 1260 S – xuất hiện để đưa một phần nhỏ của thị trường cruiser vào một kỷ nguyên mới. Chúng là đại diện tiêu biểu cho những chiếc cruiser nhanh và hầm hố nhất. Và càng nhanh càng hầm hố, chúng lại càng ít giống với những chiếc cruiser truyền thống. Thực tế, bài so sánh này có thể gọi là loạt luân lưu của những chiếc xe có đèn pha kỳ dị. Chiếc đèn pha gắn kín đường kính 18 cm đã lạc hậu từ rất lâu rồi.

Nhưng thay đổi thiết kế tổng thể chỉ là biểu hiện của một sự thay đổi lớn hơn. Hầu hết các mô tô kiểu Mỹ truyền thống vẫn sao chép ngôn ngữ thiết kế của mẫu xe Harley-Davidson Knucklehead năm 1936, và kiểu dáng này thường không thể hiện được hoàn toàn hiệu năng của dòng hot-rod. Do đó khi muốn mở rộng phân khúc và lôi kéo những người mới đang cân nhắc hoặc đang chuyển sang cruiser từ các phân khúc xe thể thao, các nhà sản xuất thường phải tạo ra những thứ khác biệt.




Ảnh của Jeff Allen: Anh Morgan Gales, cao 193m, trên chiếc xe Ducati Diavel 1260 S năm 2019 màu Sandstone Grey.

Chúng tôi là fan bự của chiếc Fat Bob 114 năm 2018 bởi nó mang đến sự năng động khó tin từ khung gầm đồ sộ và động cơ họng lớn. Đó là một chiếc cruiser thú vị và đã phá vỡ nhiều ranh giới về kiểu dáng đến nỗi, chúng tôi đã chọn nó là mẫu cruiser tốt nhất năm 2018 trên tạp chí Cycle World. Năm nay, hãng Harley-Davidson một lần nữa vượt lên với chiếc FXDR 114, lấy cảm hứng từ xe đua drag mạnh mẽ nhưng vẫn mang màu sắc của dòng Softail. Còn Ducati Diavel cũng từng là chiếc xe chiến thắng trong mười chiếc xe mô tô tốt nhất trong hạng mục xe cruiser vì đã pha trộn triết lý siêu mô tô nước Ý vào một chiếc xe kiểu Mỹ, mặc dù ai cũng nhận ra nét đặc trưng Ducati trong chiếc xe này.

Để kiểm tra xe, 3 người chúng tôi lái chúng trên con đường Southern California từ trụ sở của mình ở Orange County đến địa danh lịch sử Julian ở độ cao khoảng 1300m, một thị trấn cổ kính có lịch sử lâu đời làm món bánh táo tuyệt hảo. Tuyến đường này có các đường cao tốc thẳng dẫn đến những khúc cua dài uốn lượn, và đoạn leo núi nước rút cuối cùng càng mạo hiểm khi càng phóng lên cao. Qua những cung đường nhanh và chậm, thẳng và quanh co, chúng tôi đã sử dụng các thiết bị liên lạc Bluetooth trong mũ bảo hiểm để nói chuyện với nhau, so sánh và đánh giá những chiếc xe khi điều khiển chúng.

Ảnh của Jeff Allen Chiếc Harley-Davidson FXDR 114 đã lấp đầy khoảng trống của dòng cruiser hầm hố sau sự chấm dứt của dòng V-Rod’s từ năm 2017.

Đi về hướng Nam trên Xa lộ Liên tiểu bang 5, trục giao thông chính của California, cả ba chiếc xe đều chạy với vận tốc 120km/h. Khi chúng tôi vít ga để vượt ô tô ở tốc độ cao, cảm giác như Fat Bob phản ứng nhanh hơn một chút so với FXDR, nhưng Ducati dễ dàng khiến cả hai chiếc Harley hít khói. Dòng siêu mô tô Heritage của Ducati mặc dù có ngoại hình xe cruiser nhưng rất mạnh mẽ với động cơ 1260 S làm mát bằng chất lỏng, trong khi hai động cơ Harley-Davidson khối lớn, làm mát bằng không khí là phiên bản hiệu suất cao của loại động cơ mô tô thuần túy kiểu Mỹ.

Các mẫu xe Harley-Davidson đều được trang bị động cơ 1868 phân khối Milwaukee-Eight, dung tích lớn nhất hiện tại trong dòng xe Softail. Những động cơ 1868 phân khối, làm mát bằng không khí, bốn van trên mỗi xi-lanh, nghiêng 45 độ V-Twin này đã đưa dòng Softail vào một kỷ nguyên mới (cùng với khung gầm hoàn toàn mới); nhưng vẫn sở hữu các đặc điểm bánh đà lớn, mô-men xoắn mạnh mà người Mỹ yêu thích hơn so với các động cơ mô tô phân khối lớn khác. Chắc hẳn nhiều người sẽ nghĩ sự tương đồng trong dung tích và hộp số của bộ đôi V-Twin sẽ mang lại hiệu suất giống hệt nhau, nhưng chúng lại thể hiện những thông số khác nhau trên đường cũng như theo lực kế của Cycle World. Chiếc Fat Bob tạo ra 82,3 mã lực và mô-men xoắn 150 Newton-Mét, trong khi chiếc FXDR ít hơn khoảng 3 mã lực và giảm 5 Newton-Mét, mà theo hãng Harley-Davidson, đó là sai số chế tạo thông thường.

Ảnh của Jeff Allen Thiết kế công thái học của chiếc Fat Bob tạo sự thoải mái, ít phải gập người hơn chiếc FXDR, nhưng không thẳng lưng như chiếc Diavel S.

Qua trải nghiệm thực tế có một điểm cộng dành cho chiếc Fat Bon, cảm giác nó tăng tốc nhanh hơn một chút so với chiếc FXDR, một kết quả hơi bất ngờ khi FXDR mang hơi hướng xe đua và sở hữu lốp sau 240mm. Khi tăng vòng quay lên tối đa, chiếc FXDR cũng rung mạnh hơn chiếc Fat Bob, do đó chúng tôi thích chiếc Fat Bob hơn cả ở vòng tua cao và vòng tua thấp. Trong khi đó chiếc Ducati lại ở một thế giới của riêng mình.

Với các chế độ lái tùy chỉnh và động cơ Testastretta DVT 1.262cc mới, Diavel S là một quái thú cực kỳ mạnh mẽ, nhưng không hoang dã hay khó điều khiển. Chiếc xe sản sinh 138,5 mã lực và mô-men xoắn 380 Newton trên lực kế, việc tập trung vào mã lực tối đa thay vì mô-men xoắn là một sự khác biệt về triết lý rõ ràng trong việc điều chỉnh động cơ của người Ý so với người Mỹ. Van biến thiên Desmodromic (DVT) thay đổi hoạt động của cam để giúp động cơ cung cấp năng lượng sạch, nhanh, dồi dào bất kể số vòng tua. Giảm overlap van làm cho tiết lưu phản ứng mượt mà, nhanh nhạy ở vòng tua thấp, cũng như giảm khí thải và tăng mô-men xoắn. Khi vòng tua tăng lên, overlap van cũng tăng lên, cho phép động cơ trao đổi khí dễ dàng để đồng bộ và sản sinh nhiều mã lực hơn. Động cơ 1198 phân khối trước đây của Diavel rung lắc ở vòng tua thấp, tăng vọt ngay cả khi vặn ga đều và liên tục thúc đẩy người lái đưa nó vào phạm vi vòng quay cao, nơi vận hành mượt mà hơn. Động cơ mới ngược lại cung cấp sức đẩy tuyến tính và rất êm, khiến nó được sử dụng phổ biến hơn trong các mẫu xe cruiser, mang lại sức mạnh bạn muốn, nhưng chỉ khi bạn cần.

Ảnh của Jeff Allen Khi đi vào những khúc cua hẹp hay những đoạn đường khó, việc ngồi cao lên giúp dễ điều khiển nhưng cũng khiến hầu hết người lái cảm thấy đôi chút tê mỏi ở tay lái.

Khi chúng tôi ra khỏi các đường cao tốc lớn và vào các con đường nhỏ quanh co hơn, chiếc xe Ducati tiếp tục vượt trội. Với hệ thống treo Öhlins có thể điều chỉnh đầy đủ trước và sau, gác chân gắn ở giữa và chếch 27 độ, chiếc Diavel 1260 S rất nhanh và mượt mà. Xe Diavel đi thẳng hướng đã định, không bị chao đảo khi vượt qua những gờ giảm tốc trên đường. Vị trí lái và chỗ ngồi cho phép điều chỉnh tư thế để tăng cường sự cân bằng khi vào cua. Trên các cung đường thẳng, sự kết hợp của hệ thống treo cao cấp và yên bọc đệm thoải mái đã giúp chiếc xe vận hành êm ái và dễ chịu. Sang trọng nhưng dễ kiểm soát, với sự cân bằng tổng thể tuyệt vời, đây là chiếc xe vận hành tốt nhất trong lần so sánh này.

Ảnh của Jeff Allen FXDR 114 là mẫu xe duy nhất trong dòng Softail hiện tại của Harley-Davidson không trang bị động cơ 1753 phân khối.

Trong khi đó chiếc Fat Bob, với gác chân chếch 28 độ, dễ dàng ôm cua và cân bằng, mặc dù lốp trước cao cấp của nó cảm giác hơi rung, phản ứng với mỗi gờ hay vật thể nhỏ. Đây là điểm cộng cho những ai thích tay lái nhanh, ít dùng sức, nhưng cũng cần chú ý hơn để lái trơn tru. Gác chân 34 độ của chiếc FXDR và ​​lốp sau rộng 240mm khiến xe khó tăng tốc ở các khúc cua dài, bởi nó có xu hướng dựng đứng lên khi tăng ga hay rà phanh. Cả hai chiếc Harley đều có đôi chút rung lắc ở đuôi xe khi gặp gờ giảm tốc giữa khúc cua, và chỉ với các thông số tùy chỉnh có sẵn ở giảm xóc phía sau, không có nhiều lựa chọn để hạn chế vấn đề ngoài việc giảm tốc độ và vượt qua nó. Hơn nữa, cả Fat Bob và FXDR đều được trang bị gác chân phía trước, khiến rất khó tận dụng góc nghiêng sẵn có của khung gầm nếu gót chân của người lái không tiếp xúc với mặt đất. Trên những chiếc xe này, cao su bị đốt cháy từ đế giày của chúng ta nhiều hơn là ở lốp.

Ảnh của Jeff Allen Giảm xóc đơn Öhlins có thể tùy chỉnh trên chiếc Diavel 1260 S.

Phong cách xe đua drag của FXDR đồng nghĩa công thái học cả ngày không phải là ưu tiên hàng đầu, gác chân phía trước và tay lại dạng clip-on (phía trên triple clamp trên cùng) khiến người lái phải gập người xuống. Chiếc Fat Bob cũng có gác chân phía trước và tay lái cao hơn một chút, làm cho nó thoải mái hơn nhưng vẫn khá hầm hố. Cả hai chiếc Harley-Davidson lẽ ra nên có tay cầm cao hơn hoặc gác chân ở giữa, nhưng điều đó sẽ làm giảm đi sự hầm hố. Có khá nhiều tùy chọn tay cầm và cần nâng trong danh mục phụ kiện, mặc dù không có tùy chọn gác chân ở giữa. Thật khó để phân định chiếc xe nào có chỗ ngồi tốt hơn. Mặc dù đi kèm với gác chân phía trước nhưng cả hai đều cho cảm giác thoải mái không bị đau mỏi sau một ngày. Về cơ bản người lái bị khóa trong một tư thế ngồi trong suốt thời gian họ đi xe.

Thiết kế công thái học của xe Diavel mang lại cảm giác thư thái và thoải mái, nhưng cũng rất linh hoạt. Tay cầm vươn về sau đủ xa để giữ cho người lái ở tư thế thẳng. Gác chân đặt ở giữa và một chỗ ngồi hẹp về phía trước cho phép người lái thay đổi vị trí khi cần, nhưng phần phía yên sau rộng rãi hỗ trợ rất nhiều cho việc lái xe.

Ảnh của Jeff Allen Chiếc Harley-Davidson Fat Bob 114 năm 2019 màu Đỏ Wicked Denim.

Cả hai mẫu xe Harley-Davidson đều đi kèm với phanh đĩa kép đường kính 300mm ở phía trước kẹp chặt bởi cặp nẹp cố định bốn piston và một đĩa duy nhất đường kính 292mm ở phía sau với một nẹp nổi hai piston. Theo thiết kế, khi bóp phanh lần đầu tiên, má phanh chỉ tiếp xúc nhẹ. Nhưng khi bạn bóp mạnh hơn, xe gần như phản ứng ngay lập tức. Thực tế, khả năng phanh gấp của xe rất đáng chú ý mặc dù đây là những chiếc xe duy nhất trong dòng Softail hiện tại có đĩa kép phía trước. Chiếc 1260 S được trang bị đĩa kép 320mm, nẹp M50 Brembo và xi lanh chủ PR16/19. Đây là loại phanh mạnh mẽ, chính xác tuyệt vời và cần ít lực, nhưng nếu bạn bóp phanh với lực như vậy khi ngồi trên một chiếc cruiser Mỹ, bạn có thể sẽ bị giật mình, một số người cho rằng thiết lập này là quá gắt. Giống như việc điều chỉnh động cơ, có một sự khác biệt về mặt triết lý giữa cách một hãng mô tô thể thao của Ý thiết kế phanh so với một hãng xe của Mỹ.

Ảnh của Jeff Allen Chiếc Ducati Diavel 1260 S sản sinh 138.5 mã lực tại vòng tua 9,900, vượt xa giới hạn của cả hai mẫu xe Harley-Davidson đem ra so sánh.

Có khó khăn khi đưa ra quyết định mua những chiếc mô tô như thế này không? Có thể có có thể không, nhưng không thể phủ nhận rằng Fat Bob 114 màu đen Vivid Black với mức giá 18.849 đô la là món một hời, mặc dù mức giá 18.999 đô la của FXDR (mức giá cho phiên bản đen Vivid Black, đã giảm từ mức 21.349 đô la sau lần ra mắt đầu tiên) hầu như không khác biệt lớn. Phong cách xe đua drag mạnh mẽ của chiếc FXDR khiến nhiều người khó cưỡng lại, nhưng thiết kế công thái và khả năng điều khiển là những thứ người mua phải hy sinh để có được phong cách đó.

Ảnh của Jeff Allen Biên tập viên kỳ cựu Justin Dawes đang cạo đế giày xuống đường trong một khúc cua trên chiếc Harley-Davidson Fat Bob 114 năm 2019.

Fat Bob đơn giản là một chiếc xe linh hoạt, thoải mái với hiệu suất toàn diện tốt hơn và có phong cách vạm vỡ (dù gây tranh cãi). Nó rất nhanh nhẹn với trọng lượng ướt 304 kg. Các mẫu xe như FXDR và ​​Fat Bob cho thấy xe Harley-Davidson có khung gầm và công nghệ động cơ tiên tiến đủ để cạnh tranh với những quái thú như xe Diavel, trong khi vẫn duy trì công thức quen thuộc của Harley để làm những con tim phấn khích.

Ảnh của Jeff Allen Ống xả chiếc Diavel 1260 S năm 2019 được làm ngắn lại để làm nổi bật hơn gắp đơn của bánh sau.

Trong khi đó chiếc Ducati Diavel 1260 S có mức giá cao nhất là 22.995 USD. Thêm 5.000USD mang đến sự khác biệt cả trong phần cứng và phần mềm: phanh Brembo mạnh mẽ, hệ thống treo tùy chỉnh Öhlins, chế độ lái xe điện tử được lập trình và hệ thống kiểm soát lực kéo. Nó rất giống một chiếc sportbike trong thân hình của một chiếc cruiser. Chiếc xe Ducati là một cỗ máy tuyệt vời. Mạnh mẽ, nhanh nhẹn và thoải mái. Ba lý do rõ ràng để giành chiến thắng trong loạt đá luân lưu này. Nó cũng rất khác thường – hầu hết những người chiến thắng đều như vậy.

Ảnh của Jeff Allen Chiếc Ducati Diavel 1260 S năm 2019 màu Slate Grey.

Xem bản gốc tại đây: https://www.msn.com/en-us/autos/motorcycles/harley-davidson-fxdr-114-vs-harley-davidson-fat-bob-114-vs-ducati-diavel-1260-s/ar-AAHo3yy?li=BBnb4R5#image=AAHo3yy_1|1